**KĨ NĂNG GIAO TIẾP HIỆU QUẢ**

Dương Hạnh Thương

Sharing

Chào anh chị em trong Group Alibaba English Club, mình là Dương Hạnh Thương, qua những sách báo và tài liệu mình đọc được và kiểm nghiệm thực tế. Mình xin phép được gửi đến anh em những kĩ năng giao tiếp hiệu quả.

28 Tháng Sáu, 2018

**KĨ NĂNG GIAO TIẾP HIỆU QUẢ**

 Chào anh chị em trong Group Alibaba English Club, mình là
Dương Hạnh Thương, qua những sách báo và tài liệu mình đọc được và kiểm nghiệm thực tế. Mình xin phép được gửi đến anh em những kĩ năng giao tiếp hiệu quả.  

 1. Nỗ lực tạo ấn tượng tốt đẹp ngay từ ban đầu, để người khác có ấn tượng sâu sắc với bạn ngay từ lần gặp đầu tiên: 

- Chân thành thể hiện hứng thú cũng như thái độ thiện cảm của bản thân với đối tượng giao tiếp. 

- Luôn mỉm cười. 

- Luôn nhắc đến tên đối phương. 

- Làm một thính giả kiên nhẫn. 

- Nói ở mức độ vừa phải những đề tài mà đối phương hứng thú. 

- Làm cho đối phương cảm thấy rằng, họ rất quan trọng. 

2. Chủ động nhiệt tình: Chào hỏi thâm mật nhưng phải hết sức tự nhiên, không nên quá hồ hởi thâm mật trong lần gặp đầu tiên. 

3. Chân thành tán dương đối phương. Được người khác chú ý và đánh giá cao là nhu cầu tâm lí tất yếu của mỗi người. Muốn khen ngợi người khác có hiệu quả, bạn cần chú ý phát hiện và nhấn mạnh ưu điểm của đối tượng. Tuyệt đối không nên dùng những lời sáo rỗng hoặc thổi phồng, khoa trương. 

4. Tích cực, kín đáo thể hiện bản thân. Hãy nói ra cảm nhận của bản thân mình một cách tế nhị để tạo thiện cảm với người khác. Nhiều người vì quá chú ý đến sự đánh giá của người khác về mình nên tâm lí không thoải mái, luôn cảm thấy căng thẳng. Vì thế mà từ ngôn ngữ đến động tác đều thể hiện sự thiếu tự nhiên, gây ảnh hưởng không tốt đến cuộc nói chuyện của hai người. 

5. Tìm ra sự tương đồng giữa mình và đối tượng. Có khi lần đầu nói chuyện với người khác bạn đã cảm thấy không thể hòa hợp được nhưng sau một thơi gian laị thấy gắn bó với họ… Nhưng vậy trong mối quan hệ với mọi người bạn cần phải kiên nhẫn, đừng vội đưa ra những kết luận đánh giá ngay. Khi hai người nói chuyện với nhau nếu kiên nhẫn tìm hiểu bạn sẽ dần phát hiện ra những nét tương đồng giữa bạn và đối tượng. 

6. Đồng tình với đối phương: Có nghĩa là bạn phải giỏi trong việc nắm bắt suy nghĩ của người khác, cảm xúc của người khác. Làm được điều này không phải đơn giản, trong cuộc sống, bạn hãy nhìn vấn đề ở góc độ của người bạn đó, đặt mình vào cương vị của họ để suy nghĩ và cảm nhận. 

7. Nói chuyện sinh động, hấp dẫn: Trước khi nói phải hình thành đại ý ở trong đầu, diễn đạt trôi chảy, giọng điệu linh hoạt, ngữ khí phù hợp, kết hợp với cử chỉ, điệu bộ, ánh mắt… để nội dung nói của mình hấp dẫn người nghe. 

Những chi tiết nhỏ cần chú ý khi giao tiếp với bạn bè: 

1. Luôn giữ tâm thái lạc quan: Nên xua tan đi những ưu phiền lo lắng trong lòng, hãy mỉm cười để mang niềm vui đến cho mình và cho
người khác. 

2. Không cãi vã khi thảo luận. 

3. Cần tạo cho mình nguyên tắc: Không nói xấu sau lưng người khác, không trở thành công cụ để tuyên truyền những thông tin về người
khác. 

4. Không nên quá chú ý đến sự phê bình của người khác với bản thân mình cần thẳng thắn nhìn lại bản thân. Phải biết cảm ơn những ý kiến phê bình đúng đắn của bạn bè. 

5. Không nên đòi hỏi sự báo đáp của người khác ngay khi bạn vừa giúp đỡ họ. 

6. Với bạn bè, đừng nên ve vuốt, nịnh bợ. Khi bạn bè có khuyết điểm, bạn nên chân thành chỉ ra để họ thấy từ đó dần sửa chữa. Đương nhiên bạn cũng phải chọn cách nói sao cho phù hợp. 

(sưu tầm)



����Q