NÓI KHÔNG VỚI TRẦM CẢM LÂM SÀNG!

Đàm Thị Thủy Tiên

Alibaba English Club

Trầm cảm lâm sàng là căn bệnh không chừa bất kì ai !

20 Tháng Tám, 2018

NÓI KHÔNG VỚI TRẦM CẢM LÂM SÀNG!

 Xin chào tất cả các anh em, mình là Đàm Thị Thủy Tiên. Hiện mình đang
công tác tại Học Viện Anh Ngữ Alibaba với vị trí trợ giảng.  

 Hôm nay mình muốn chia sẻ với anh em một chủ đề khá nhạy cảm, một căn bệnh không quá mới cũng không quá cũ - TRẦM CẢM LÂM SÀNG. Căn bệnh này không từ bất cứ ai đâu. Mình có một người bạn
thân tên là Thúy Mai, tính nó thì quẩy nhiệt vui vẻ phê pha thôi rồi ấy vậy mà
cũng có thời gian nó bị down tinh thần và luôn miệng than vãn, uể oải với chính
cuộc sống của chính mình. Dưới đây mình xin chia sẻ lại những gì mà bạn mình đã
trải qua, hy vọng sẽ cho anh em một cái nhìn thông suốt và đồng cảm hơn về bệnh
tưởng vô hại mà nguy hiểm bất ngờ này nha ^^ Mình xin dùng ngôi kể của Mai để
anh em có thể cảm nhận một cách chân thật nhất những gì mà Mai đã trải qua nha
^^ 

“Hầu như tất cả chúng ta đều sẽ trải qua một giai đoạn trầm cảm NGẮN vào một thời điểm
nào đó trong cuộc đời. Trong gia đoạn này, bạn có thể trải qua hàng loạt các cảm
xúc tiêu cực như buồn rầu, chán nản, bi quan hay không còn hứng thú với bất kì
điều gì. Hầu hết mọi người có thể vượt qua giai đoạn nhạy cảm này nhưng một số
khác thì lại không. Khi ấy, những cảm xúc tiêu cực kia sẽ kéo dài dai dẳng và cản
trở các hoạt động bình thường của bạn,làm thay đổi cách cảm nhận, cư xử và suy
nghĩ của bạn. 

Không phân biệt lứa tuổi, giới tính, dân tộc, tất cả mọi người đều có thể bị trầm cảm ở một mức độ nhất định. Và mình cũng không ngoại lệ. Trước đây, mình cũng có một giai đoạn như vậy, ngày ngày ủ
rũ, than vãn và ngày nào cũng ngồi trong phòng trọ. Đây là triệu chứng ban đầu
dẫn tới “trầm cảm lâm sàng”, do đó, bạn nhất định phải vượt qua được những cảm
xúc tiêu cực này. 

 Theo mình thì nguyên nhân là do stress quá mức, việc ăn ngủ không điều độ,
và những việc không thuận lợi luôn kéo đến với mình. Ai cũng có những lý do
riêng nhưng chung quy lại tất cả đều đem đến cảm xúc tiêu cực, rầu rĩ. 

Vậy mình đã trải qua giai đoạn đó như thế nào? 

ð Xốc lại tinh thần: Sau khoảng thời gian khá bỏ bê bản thân, mình cố gắng để suy nghĩ tích cực, về những kỉ niệm vui vẻ với bạn bè, gia đình; đặc biệt là về những mục đích, mục tiêu mà mình chưa hoàn thành =>
lên kế hoạch cho cuộc sống tiếp theo. 

ð Tâm sự với bạn thân: tìm ngay nhỏ bạn thân hay bạn thân và kêu gào một trận, xả hết ủ rũ đau lòng ra sẽ làm nhẹ lòng hơn, cũng là để bạn thân giúp mình vượt qua giai đoạn này. Nếu có thể, hãy cùng nhau
nhậu một phen cho quên sự đời, tỉnh dậy sẽ phấn chấn hơn. 

ð Điều chỉnh thói quen sinh hoạt: Một nguyên nhân quan trọng khiến bạn dễ bị stress nhất
đó là việc ăn ngủ không điều độ. Trước đó, hầu như không ngày nào mình ngủ trước
3h sáng; thậm chí còn luyện skill ngày ăn một bữa =(( điều này khiến mình rất dễ
bị đau nửa đầu, sức khỏe kém, dẫn tới làm việc không hiệu quả => công việc không
thuận lợi dẫn tới tình trạng chán nản, rầu rĩ. 

 Mình điều chỉnh bằng cách trong một tuần liền sau đó, đúng 10h mình đi
ngủ và 6h sáng hôm sau mình dậy; ngày ăn 3 bữa cơm (tự nấu). Lúc đó, thật sự là
tinh thần an nhiên lắm. (sau khi đã trải qua được giai đoạn này thì bạn có thể
điều chỉnh lại giờ ngủ của mình cho phù hợp với khối lượng công việc của bạn). 

ð Tập thể dục: mình lựa chọn đi dạo và chạy bộ quanh khu mình sinh sống vì gần khu Văn
Miếu nên đi bộ khá thích và thoải mái. Tùy vào sở thích mỗi người, bạn có thể lựa
chọn cho mình những loại hình phù hợp. 

ð Hạn chế ở trong phòng cả ngày: ở trong phòng cả ngày có thể khiến bạn càng sầu não hơn
bởi sự bí hẹp của không gian. Bạn có thể hẹn gặp bạn bè, uống café hay đi dạo hay
đi tới bất kì đâu mà bạn thích; vừa có người tâm sự nói chuyện cùng, vừa được cảm
nhận không gian mở cho bản thân. 

Tìm kiếm niềm vui từ cuộc sống và công việc: đừng suốt ngày than phiền về cuộc đời mình, thay vì than phiền hãy lên một kế hoạch cụ thể dể giải quyết, nếu không thể giải quyết có thể nhờ mọi người
xung quanh mình giúp. Dù có tồi tệ thế nào cũng cố nở nụ cười thật tươi nhé, dù
là nụ cười để lừa mình dối người thì cũng hãy cười. Cười mãi sẽ thành quen và sẽ
thành nụ cười thật tâm thôi <3” 

Trên đây là một vài suy nghĩ của mình về trầm cảm lâm sàng và cách mình vượt qua điều này. Trầm cảm có nhiều mức độ, nếu bạn đã hình thành bệnh trầm cảm rồi thì ngoài việc tự mình cố gắng, hãy tìm kiếm
sự giúp đỡ chuyên nghiệp từ bác sĩ tâm lý hoặc những người có chuyên môn nữa
nhé <3 

Đặc biệt nếu có lúc nào anh em thấy chông chênh và uể oải với cuộc sống, thì hãy thử gia nhập một môi trường
nào đó để bứt phá bản thân đi, như chúng mình là tham gia học tập tại Học viện Anh Ngữ Quốc Tế Alibaba đó anh em ạ. Học vui quẩy nhiệt tại sao không anh em nhỉ :*  

 Lời cuối, mình xin chân thành cám ơn tất cả anh em đã đọc bài viết của
mình và mong rằng anh em có thể lựa chọn được cách tốt nhất và phù hợp nhất để
vượt qua những cảm xúc tiêu cực của bản thân.  

 Và nếu anh em nào đã trải qua, có thể share thêm các cách mà bạn đã sử dụng
dưới phần cmt nha <3 

Yêu cả nhà ạ <3